Duy Anh
Member
Ma trận SWOT là phương thức giúp bạn hình thành nên chiến lược Seo, bao gồm: xác lập tôn chỉ, phân tích, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược.
Phương pháp phân tích chiến lược Swot
Nội dung phân tích SWOT bao gồm 6 bước:
Strengths - Điểm mạnh
Điểm mạnh (duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy), là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng. Bao gồm:
Cơ hội (đánh giá một cách lạc quan), là những sự việc bên ngoài không thể kiểm soát được, chúng có thể là những đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều cơ hội thành công, bao gồm:
Thách thức (các trở ngại), là những yếu tố gây ra các tác động tiêu cực cho sự nghiệp, mức độ ảnh hưởng của chúng còn tùy thuộc vào những hành động ứng biến. Các thách thức hay gặp là:
Strengths và Weaknesses là những lợi thế và khuyết điểm của công ty. Nó xuất phát từ những nguồn lực bên trong của công ty như hoạt động kinh doanh, cash, quản lý, cơ sở vật chất, nhân lực, chiến lược, ...
Opportunities và Threats là những cơ hội và thách thức xuất phát từ môi trường bên ngoài như chính sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế vĩ mô, đối thủ cạnh tranh, ...
Như vậy hẳn các bạn tự hỏi làm sao để áp dụng SWOT vào SEO, để giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn. Ta hãy lấy ví dụ sau:
Công ty X có 1 website được xây dựng trên nền Joomla, website được cập nhật nội dung, thông tin mỗi 2 ngày 1 lần và có sự hiểu biết rất tường tận về lĩnh vực cty X đang hoạt động. Tên miền website của X cũng bình thường, không nổi bật lắm là businessnameandkeywords.com - nhưng dù sao cũng không quá tệ, vẫn sử dụng tốt được.
Tuy nhiên, cty X không có nhiều traffic từ các SE trong khi cty Y (đối thủ của X) lại có rất nhiều traffic vì website của Y đã hoạt động được một thời gian dài cũng như nhận được khá nhiều links từ các website khác. Mặc dù Y không phát triển SEO Plan nào, không optimize (tối ưu hóa) đầy đủ các web pages của mình nhưng Y có ưu thế là domain name của Y chứa keywords liên quan, nhiều website khác cũng link về Y sử dụng kewords chính (ví dụ thiet ke website link về trang chủ của web4u.vn) và do domain name của Y đã tồn tại từ rất lâu nên Google thêm Y 1 điểm 'ông thọ'.
Lượng searches (tìm kiếm) nhắm đến lĩnh vực này không cao, có ít hơn 50 000 tìm kiếm cho những từ khóa cốt lõi, website của X đứng ở trang 2 của Google trong khi Y lại xếp thứ 3 (trang 1) của Google với wikipedia và aboutus xếp ở thứ hạng 1 và 2.
Không có cty nào đăng ký mua từ khóa PPC, và thị trường chỉ có từ 10-15 đối thủ cạnh tranh nhưng khả năng xuất hiện đối thủ mới không thấp.
Phân tích trên tuy còn khá đơn giản và sơ sài nhưng nó giúp biểu diễn cách áp dụng SWOT vào phân tích nội tại, đối thủ và môi trường tác động đến SEO Plan của bạn. Bạn phải phân tích thiết kế website của bạn, phân tích từ khóa liên quan, nội dung website, link buiding, và trang kết quả tìm kiếm (SERPs - Search Engine Results Pages) để xây dựng chiến lược SEO
Phương pháp phân tích chiến lược Swot
Nội dung phân tích SWOT bao gồm 6 bước:
- Sản phẩm
- Quá trình
- Khách hàng
- Phân phối
- Tài chính
- Quản lý
Strengths - Điểm mạnh
Điểm mạnh (duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy), là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng. Bao gồm:
- Trình độ chuyên môn
- Các kỹ năng có liên quan, kinh nghiệm công tác
- Có nền tảng giáo dục tốt
- Có mối quan hệ rộng và vững chắc
- Có trách nhiệm, sự tận tâm và niềm đam mê công việc
- Có khả năng phản ứng nhạy bén nhanh đối với công việc
- Những tính cách không phù hợp với công việc, những thói quen làm việc tiêu cực.
- Thiếu kinh nghiệm công tác hoặc kinh nghiệm không thích hợp.
- Thiếu sự đào tạo chính quy, bài bản.
- Hạn chế về các mối quan hệ.
- Thiếu sự định hướng hay chưa có mục tiêu rõ ràng.
- Kỹ năng nghề nghiệp chưa cao.
Cơ hội (đánh giá một cách lạc quan), là những sự việc bên ngoài không thể kiểm soát được, chúng có thể là những đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều cơ hội thành công, bao gồm:
- Các xu hướng triển vọng.
- Nền kinh tế phát triển bùng nổ.
- Cơ hội nghề nghiệp mới rộng mở.
- Một dự án đầy hứa hẹn được giao phó.
- Học hỏi được những kỹ năng hay kinh nghiệm mới.
- Sự xuất hiện của công nghệ mới.
- Những chính sách mới được áp dụng.
Thách thức (các trở ngại), là những yếu tố gây ra các tác động tiêu cực cho sự nghiệp, mức độ ảnh hưởng của chúng còn tùy thuộc vào những hành động ứng biến. Các thách thức hay gặp là:
- Sự cơ cấu và tổ chức lại ngành nghề.
- Những áp lực khi thị trường biến động.
- Một số kỹ năng trở nên lỗi thời.
- Bạn không sẵn sàng với phát triển của công nghệ.
- Sự cạnh tranh gay gắt, với công ty cũng như với cá nhân.
Strengths và Weaknesses là những lợi thế và khuyết điểm của công ty. Nó xuất phát từ những nguồn lực bên trong của công ty như hoạt động kinh doanh, cash, quản lý, cơ sở vật chất, nhân lực, chiến lược, ...
Opportunities và Threats là những cơ hội và thách thức xuất phát từ môi trường bên ngoài như chính sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế vĩ mô, đối thủ cạnh tranh, ...
Như vậy hẳn các bạn tự hỏi làm sao để áp dụng SWOT vào SEO, để giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn. Ta hãy lấy ví dụ sau:
Công ty X có 1 website được xây dựng trên nền Joomla, website được cập nhật nội dung, thông tin mỗi 2 ngày 1 lần và có sự hiểu biết rất tường tận về lĩnh vực cty X đang hoạt động. Tên miền website của X cũng bình thường, không nổi bật lắm là businessnameandkeywords.com - nhưng dù sao cũng không quá tệ, vẫn sử dụng tốt được.
Tuy nhiên, cty X không có nhiều traffic từ các SE trong khi cty Y (đối thủ của X) lại có rất nhiều traffic vì website của Y đã hoạt động được một thời gian dài cũng như nhận được khá nhiều links từ các website khác. Mặc dù Y không phát triển SEO Plan nào, không optimize (tối ưu hóa) đầy đủ các web pages của mình nhưng Y có ưu thế là domain name của Y chứa keywords liên quan, nhiều website khác cũng link về Y sử dụng kewords chính (ví dụ thiet ke website link về trang chủ của web4u.vn) và do domain name của Y đã tồn tại từ rất lâu nên Google thêm Y 1 điểm 'ông thọ'.
Lượng searches (tìm kiếm) nhắm đến lĩnh vực này không cao, có ít hơn 50 000 tìm kiếm cho những từ khóa cốt lõi, website của X đứng ở trang 2 của Google trong khi Y lại xếp thứ 3 (trang 1) của Google với wikipedia và aboutus xếp ở thứ hạng 1 và 2.
Không có cty nào đăng ký mua từ khóa PPC, và thị trường chỉ có từ 10-15 đối thủ cạnh tranh nhưng khả năng xuất hiện đối thủ mới không thấp.
Phân tích trên tuy còn khá đơn giản và sơ sài nhưng nó giúp biểu diễn cách áp dụng SWOT vào phân tích nội tại, đối thủ và môi trường tác động đến SEO Plan của bạn. Bạn phải phân tích thiết kế website của bạn, phân tích từ khóa liên quan, nội dung website, link buiding, và trang kết quả tìm kiếm (SERPs - Search Engine Results Pages) để xây dựng chiến lược SEO
> Bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO của LPTech: https://lptech.asia/dich-vu/dich-vu-seo