Tắt máy tính bằng phím nguồn có thật sự an toàn?

minhkhai345

New member
Tắt máy tính bằng phím nguồn có thật sự an toàn?
nhiều lúc máy bị đơ, hay có chương trình gì không tắt được em buộc tắt bằng phím nguồn, nhiều lần nên lo lắng không biết ảnh hưởng máy ntn
 

minhkhai345

New member
Nhiều người sử dụng máy tính thường cho rằng tắt máy tính bằng nút nguồn là không an toàn, và rất dễ bị việc máy bị hư. Tuy nhiên, liệu cách hiểu này còn có còn đúng trong thực tế hiện nay?

Không nên áp dụng cách tắt bằng nút nguồn cho những máy đã cũ

Xem thêm:
sửa chữa vi tính quận 9 vs sửa chữa máy in quận 4 vs cai lai win laptop tan noi quan tan phu vs
Nếu bạn đã từng sử dụng qua Windows 95 "đồ cổ", bạn hẳn vẫn còn nhớ thao tác để tắt máy tính chứ ? Đó là vào menu Start , chọn Shut Down và kiên nhẫn ngồi chờ máy tắt. Khi máy tính của bạn sẵn sàng tắt, nó sẽ hiện lên thông báo "It's now safe to turn off your computer." trên màn hình và bạn sẽ nhấn nút nguồn để tắt nó đi.

Nút nguồn trong thời buổi đó không được thông minh cho lắm. Khi bạn nhấn nút nguồn, thì dòng điện cung cấp cho máy tính sẽ bị cắt ngay lập tức. Việc này cũng tựa như như khi bạn đang sử dụng máy tính thì có 1 người đột nhiên giật mạnh dây kết nối điện rời khỏi ổ cắm vậy. Tắt máy bằng phương pháp này sẽ làm những việc bạn đang làm dang dở sẽ chưa được lưu lại và có thể gây hư hại cho những tập tin hệ thống. Trên Windows 95 khi bạn tắt máy đột ngột bằng nút nguồn thì lúc khởi động lại Windows sẽ chạy ScanDisk để sửa chữa các lỗi gây ra.

Xem thêm: chi phi cai dat may tinh o quan tan phu vs cai lai win laptop huyen hoc mon vs sua may tinh khong len quan binh tan vs

Khi bạn nhấn Shut Down trong môi trường Windows thì Windows sẽ bắt đầu dọn dẹp, kể cả việc đóng các chương trình đang chạy lại và lưu mọi thứ dữ liệu vào đĩa. Khi máy tính của bạn hiện dòng chữ như trên thì lúc đó nó dường như không chạy một chương trình nào cả, và bạn hoàn toàn cũng có thể có thể yên tâm tắt máy.

Những máy tính đời mới có thể áp dụng cách tắt máy nóng bằng phím nguồn

Các máy tính cũ sử dụng công nghệ khá thấp, nên nhấn nút nguồn là nó sẽ đột ngột cắt dòng điện. Còn trong một thập kỷ nay thì các cái máy tính đã sử dụng chuẩn ACPI (Advanced Configuration and Power Interface). Khi bạn nhấn nút nguồn trên máy tính thì điện sẽ khỏi bị cắt ngay, mà một tín hiệu sẽ có gửi đến hệ điều hành và đòi hỏi hệ điều hành tắt máy tính ngay lập tức.

Hệ điều hành cũng có thể có thể hiểu được không ít loại tín hiệu ACPI khác nhau, tỉ dụ như trên một số laptop có nút nguồn và nút Sleep riêng biệt. Trong môi trường Windows khi bạn nhấn Shut Down, các tín hiệu ACPI sẽ có truyền đến các phần cứng máy tính và thi hành việc tắt máy, bạn tận gốc không cần phải đụng đến nút nguồn.

Nói cách khác, nút nguồn giờ đây đủ thông minh để làm gì tốt nhất cho máy tính của bạn. Nút nguồn ngoài công hiệu tắt máy, nó còn kiêm luôn cả chức năng đưa máy vào trạng thái Sleep hoặc Hibernate.

ACPI được Microsoft giới thiệu trên Windows 98, nhưng đòi hỏi phần cứng máy tính cũng phải bổ trợ ACPI. Ví dụ như nếu bạn cài đặt các phiên bản mới hơn của Windows trên các phần cứng cũ, thì bạn vẫn sẽ thấy dòng chữ "It's now safe to turn off your computer." và rồi bạn sẽ phải nhấn nút nguồn để tắt máy.

Nếu nhấn nút nguồn không hiệu quả, hãy nhấn giữ nó

Nút nguồn máy tính thông minh, nhưng vẫn có 1 vài vấn đề nhỏ. Ví dụ như khi máy tính của bạn đang bị đơ, bạn nhấn nút nguồn và các tín hiệu ACPI sẽ được gửi đến Windows. Nhưng lúc đó thì Windows không thể phản hồi lại được và đương nhiên máy tính bạn vẫn bị treo.

Vì vậy khi gặp tình huống này thì bạn hãy nhấn giữ nút nguồn một lúc, máy tính của bạn sẽ tắt. Việc nhấn giữ sẽ cắt nguồn điện và máy tính sẽ tắt ngay sau một vài giây. Việc này tất nhiên sẽ dẫn đến việc máy tính bị mất dữ liệu, hư tập tin hệ thống hoặc ảnh hưởng đến ổ hdd nhưng là cách duy nhất bạn cũng đều có thể áp dụng khi máy tính bị treo.

Tùy biến chức năng của nút nguồn

Windows và các hệ điều hành khác đều cấp phép bạn tùy biến chức năng của nút nguồn. Bạn có thể tắt máy tính, đưa nó vào tình trạng Sleep hoặc Hibernate tùy ý khi nhấn phím nguồn. Để thiết lập trong Windows, bạn vào Control Panel , chọn Hardware and Sound rồi chọn Change what the power buttons do nằm ở phía trong mục Power Options .

Tại đây bạn có thực hiện việc thiếp lập chức năng cho nút nguồn. Nếu thích thì bạn cũng cũng có thể vô hiệu hóa luôn chức năng của nút nguồn. Nếu đang sử dụng laptop thì bạn cũng có thể thiết lập những việc máy tính sẽ làm khi gập màn hình xuống. Việc gập màn hình cũng sẽ gửi tín hiệu ACPI nên khi bạn gập màn hình thì máy tính cũng vào trạng thái Sleep luôn.

Xem thêm: bán máy in giá rẻ tại hcm vs cửa hàng sửa máy in kêu to quận 12 vs bom muc may in tan noi quan 2 vs
 

Chaelisa

New member
Ối, cám ơn bài viết của bác nhé
Mình cũng có thói quen xấu là hay dùng phím nguồn cực kì
Trong bất cứ trường hợp nào cũng tiện tay tắt :ROFLMAO:
Nhờ có bài viết của bác sau này mình sẽ để ý hơn ạ.
Mong được đọc thêm nhiều bài viết hay từ bác nữa :love:
 

Shop công nghệ PCI Computer

Quảng Cáo

Dịch Vụ Nạp Mực Máy In Tận Nơi

Thành Viên Online

Không có thành viên nào đang online.

Online statistics

Thành Viên Đang Online
0
Guests online
5
Total visitors
5
Top